Sunday, July 8, 2012

Vietnamese Entry #2: Ngày 1 và 2


Sau khi đáp xuống tại Sài Gòn, nhóm chúng tôi liền lên đường đến Long An để chuẩn bị cho những ngày làm việc sắp tới. Trong ba ngày tới, chúng tôi sẽ đến tặng học bổng cho các em học sinh nghèo và tổ chức khám bệnh miễn phí cho dân làng nghèo tại huyện Đức Huệ.
            Tối thứ bảy, ngày 7 tháng 7 năm 2012, chúng tôi đến khách sạn Công Đoàn, và dành buổi tối chuẩn bị cặp táp và dụng cụ học sinh cho các em được nhận học bổng vào ngày hôm sao. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được nha sĩ Timothy Bùi huấn luyện cho dự án nha khoa mà MEMO mang đến cho quê hương năm nay.
Nhóm sinh viên MEMO đến địa điểm phát học bổng bằng đường thuỷ.
            Ngày hôm sau, Chủ Nhật ngày 8 tháng 7 năm 2012, chúng tôi rời khách sạn vào lúc 6 giờ 30 sáng để đến với các học sinh trường tiểu học Bình Hoà Nam. Xe đưa đoàn chúng tôi đến tận sông Vàm Cỏ, nơi chúng tôi xuống xuồng để đi tiếp thêm khoảng nữa tiếng. Sau khoảng nửa tiếng trên sông, nhóm chúng tôi đến địa điểm trao học bổng cho các em học sinh thuộc xã Đức Huệ. Theo Âu Cơ, một người bạn trong đoàn và cũng là một trong những hai chị em đã sáng lập ra MEMO, xã này khi MEMO mới thành lập thì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học chỉ khoảng 70%, nhưng ngày hôm nay đã thành 100%. Tôi rất thấy vui vì điều này, vì tôi biết rằng MEMO đóng một phần không nhỏ cho thành quả này. Năm nay, thay vì có 50 phần học bổng như mọi năm, con số này được tăng lên 70.
Andrew Nguyễn và một em học sinh.
Các sinh viên MEMO trao học bổng cho các em học sinh nghèo của xã Đức Huệ.
            Khi vào đến hội trường, tôi thấy các em thật hớn hở và đáng yêu. Có nhiều em tôi nhận ra từ năm ngoái, và cũng có nhiều em tôi thấy mặt lần đầu tiên. Thật là một cảm giác thật đặc biệt khi thấy rằng những công việc mà chúng tôi làm để giúp các em có một ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của các em. Tuy năm nay, tôi chỉ đứng sau phụ giúp sắp xếp cặp, phong bì, và phần thưởng cho các em và chỉ đứng sau để nhìn các bạn trong đoàn tặng học bổng cho các em, tôi không thể không mỉm cười được. Hy vọng phần thưởng không nhỏ này sẽ giúp các em đến gần hơn đến giấc mơ của mình.
Nha sĩ Timothy Bùi và một cậu bé.
Bác sĩ Phùng Mạnh Lành đang khám tổng quát cho các em.
            Sau lễ trao học bổng được kết thúc, chúng tôi phụ giúp nha sĩ Timothy Bùi tổ chức khám răng cho các em nhỏ và học sinh. Tôi được đảm trách tiếp nhận các em và hướng dẫn các em vào phòng khám cho trật tự cùng với hai người bạn là Anton và Cecilia. Suốt cả buổi chiều, các sinh viên trong nhóm nha khoa do nha sĩ Timothy Bùi đảm trách làm việc không nghỉ để giúp đỡ cho các em.  Ở ngoài, các bạn sinh viên còn lại giành chút thời gian chơi đùa với các em nhỏ trong lúc chờ đợi. Tôi thường xuyên nhìn qua phòng chờ đợi và không thể không tự mỉm cười được khi thấy Anton, Jonathan, Jamie và William hồn nhiên chạy nhảy cùng các em để mang đến những nụ cười ngây thơ trên mặt của các em. Trong đám trẻ khám răng, tôi sẽ nhớ mãi em gái tên Duyên, một cô bé tuy chỉ mới 5 tuổi nhưng tinh nghịch lắm. Tuy nhiên, khi đến lượt mình thì em lại rất sợ và khóc rất nhiều. Sau hơn một tiếng được chúng tôi an ủi, Duyên vẫn không chịu vào khám và buộc mẹ phải bế em về. Tôi nhìn thất thật đáng yêu nhưng thấy thương làm sao.
Trong lúc chờ đợi, các em nhỏ vui đùa và trò chuyện với các sinh viên của MEMO.
            Ngày làm việc đầu tiên kết thúc thành công, và tôi rất nôn đến ngày làm việc kế tiếp. Hy vọng nó sẽ còn thành công rực rỡ hơn nhiều!
-Tuấn

1 comment: