Tuesday, July 10, 2012

Vietnamese Entry #3: Khám bệnh ở Long An (Ngày 3 và 4)


Trong hai ngày cuối tại Long An, đoàn chúng tôi đến hai xã Tân Đông và Long Sơn để tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo tại hai xã trên.
Brittany, Diana và Cecilia đang giúp đỡ bà con ghi tên.

"Xin các cô bác hãy chịu khó, rồi ai cũng được vào khám thôi!" 
Nha sĩ Timothy Bùi làm việc không nghỉ. 

Các sinh viên trong nhóm nha khoa  
            Trong hai ngày này, MEMO làm việc chung với hội chữ thập đỏ Việt Nam tại tỉnh Long An. Trong hai ngày này, chúng tôi giúp đỡ được khoảng 500 đồng bào mỗi ngày. Mỗi người đến trạm khám bệnh sẽ được tiếp nhận, dù có giấy mời hay không, được đo huyết áp, nói chuyện với bác sĩ, phát thuốc miễn phí,  và được đo tâm điện đồ và siêu âm nếu cần. Ngoài ra, nha sĩ Timothy Bùi và nhóm sinh viên chuyên về nha cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu răng miệng của bà con. Các sinh viên làm việc không ngừng nghỉ mặt dù các trở ngại trong suốt hai ngày: Mọi người phải thức dây thật sớm, ngủ ít, cái nóng của mùa hè Việt Nam làm cho nguồn nước dự trự của đoàn cạn đi thật sớm. Dù mệt mỏi, nhưng tôi thật cảm phục lòng nhân ái của các bạn trong đoàn. Họ làm việc không than thở để những đồng bào có thể giải quyết các thắc mắt về sức khoẻ của mình, có thể ra về mới một bao thuốc trong tay, hay có thể có được một nụ cười nho nhỏ trên các khuôn mặt đã già đi theo năm tháng và sự cực nhọc của một cuộc sống nông dân.
Các sinh viên phải di chuyển liên tục 
Bác sĩ John Belville nhịn ăn trưa để đo siêu âm cho tất cả mọi người. 
            Làm việc tại bàn tiếp nhận trong suốt hai ngày, tôi có nhiệm vụ đọc tên của dân làng để họ có thể lần lược vào gặp bác sĩ. Vì số lượng bệnh nhân quá nhiều, chúng tôi thật không thể nào đáp ứng được và đưa mọi người vào sớm được. Vì thế, đây cũng là nơi tôi lãnh đủ các khiếu nại và than phiền từ bà con. Biết thế nào được, chúng tôi chỉ có thể ưu tiên cho các bác cao tuổi, nhưng không thể nào cho mọi người vào hết được. Các bà cụ, ông lão ngồi chờ dưới cái nắng chang chang để có cơ hội được gặp bác sĩ một lần. Khi được gọi tên thì họ cùng dìu dắt nhau để được đo huyết áp. Khi xong việc, họ không về ngay, mà đứng chờ nhau để cùng về chung. Khi kết thúc, tất cả mọi người, dù đến chờ từ 6 giờ sáng hay tới trễ lúc trưa, đều được khám và gặp mặt bác sĩ.   
Thật dễ thương làm sao.

Các sinh viên giúp việc trong quầy thuốc dù mệt nhưng vẫn cười.

Tận tâm đo huyết áp cho bà con.

"Bà hãy đi theo con"

Bác sĩ Nguyễn Đỗ Duy, Âu Cơ, và Albert không rời chiếc máy siêu âm. 

            Từ bàn tiếp nhận, tôi nhìn qua bàn đo huyết áp và thấy các bạn sinh viên làm việc liên lục không ngừng nghỉ. Trên khắp địa hình trạm khám bệnh, các sinh viên điều khiển tận tâm dìu dắt các ông cụ bà không đi nổi di chuyển từ bàn này đến bàn khác. Đến giờ ăn trưa, nha sĩ Timothy Bùi cùng các sinh viên trong nhóm nha cũng như đội đo tâm điện đồ và siêu âm nhịn ăn một lúc lâu hơn để có thể giúp đỡ hết các mọi người. Thật cảm động bao nhiêu trước các tấm long nhân ái chung quanh, tôi không thể nào không cảm thấy vui ở trong lòng.
            Sau khi kết thúc hai ngày làm việc tại Long An, chúng tôi lên đường về Sài Gòn cho những ngày làm việc kế tiếp.
            -Tuấn

No comments:

Post a Comment